Bộ truyền bánh răng thanh răng là một trong những bộ truyền tuyến tính cơ bản được sử dụng trong các máy móc cơ học. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức cơ bản về bộ truyền này.
Bộ truyền bánh răng thanh răng là thiết bị gì
Bộ truyền bánh răng thanh răng là một loại cơ cấu chuyển động cơ học bao gồm một bánh răng tròn và một thanh răng dạng thẳng dài. Nó sẽ có những đặc điểm chuyển động riêng trong quá trình truyền động. Bộ truyền bánh răng được sử dụng để truyền chuyển động và công suất giữa hai trục bất kỳ, với tốc độ ngoại vi có thể đạt 300m/s, công suất truyền lên đến 105KW. Đây là loại truyền động cơ khí được sử dụng rộng rãi nhất trong máy móc hiện đại.
Ưu nhược điểm của bộ truyền bánh răng thanh răng
Bộ truyền này là một trong những loại truyền động cơ học được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vậy thiết bị này có những ưu nhược điểm như thế nào?
>>> Xem thêm: cách vệ sinh kim phun xăng
Ưu điểm
So với các loại truyền động khác, truyền động bánh răng thanh răng có những ưu điểm sau:
- Đặc điểm của công suất truyền lớn và bộ truyền hoạt động hiệu quả. Bộ truyền này được sử dụng để truyền chuyển động và công suất giữa hai trục bất kỳ.
- Tốc độ truyền khá cao, công suất truyền lớn.
- Tuổi thọ dài, hoạt động ổn định và độ tin cậy cao.
- Nó có thể đảm bảo một tỷ số truyền không đổi và có thể truyền chuyển động giữa hai trục ở mọi góc độ.
Nhược điểm
Những nhược điểm chính của truyền động bánh răng so với truyền động đai là:
- Yêu cầu về độ chính xác trong chế tạo và lắp đặt cao, do đó giá thành cũng cao.
- Nó không thích hợp để truyền đường dài.
Cấu tạo của bộ truyền bánh răng thanh răng
Như đã giới thiệu ở trên, bộ truyền cơ học này gồm 2 bộ phận chính là bánh răng và thanh răng. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về các bộ phận này nhé.
Giới thiệu về bánh răng
Bánh răng trụ là một loại thiết bị quan trọng trong các bánh răng cơ khí, và nó là kiểu bánh răng phổ biến nhất và được sử dụng trong bộ truyền động bánh răng thanh răng.
Cơ cấu bánh răng dùng để chuyển đổi truyền động và công suất giữa hai trục và là cơ cấu truyền lực được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Do đó, so với các bộ truyền cơ học như bánh ma sát và puli, nó thực hiện các yêu cầu truyền động thông qua việc chia lưới các răng. Các đặc điểm đáng chú ý của thiết bị này là: tỷ số truyền ổn định, hoạt động tin cậy, hiệu suất cao, tuổi thọ cao, đường kính và tốc độ ngoại vi phù hợp, dải công suất rộng.
Giới thiệu về thanh răng
Thanh răng là một bánh răng đặc biệt có các răng phân bố trên một thanh. Thanh răng là một bộ phận có dạng thanh ăn khớp với bánh răng. Nó bằng một đoạn chu vi của một bánh răng có đường kính vô hạn.
Thanh răng có nhiều răng phân bố đều trên một mặt, chúng ăn khớp với bánh răng và biến chuyển động quay thành chuyển động thẳng, và ngược lại.
Biên dạng răng của thanh răng là một đường thẳng chứ không phải là một đường bất biến, tương đương với một bánh răng trụ có bán kính vòng tròn chỉ số vô hạn.
Cơ cấu lái bánh răng thanh răng như thế nào
Truyền động bánh răng thanh răng chủ yếu được sử dụng trong việc biến chuyển động tròn của vô lăng xe ô tô thành chuyển động của bánh xe. Vậy cơ cấu bánh răng thanh răng trong trường hợp này là như thế nào?
- Bánh răng của cơ cấu lái nằm ở đầu dưới của trục lái và các mắt lưới với thanh răng lái.
- Khi vô lăng quay, bánh răng trong cơ cấu lái quay, làm cho thanh răng trong cơ cấu lái chuyển động theo chiều quay của vô lăng.
- Tác động của thanh răng truyền động đến cơ cấu tay lái thông qua đầu cuối của thanh răng và đầu mút của thanh lái, từ đó làm cho các bánh xe quay.
Những lưu ý với bộ truyền động bánh răng thanh răng
Đối với thanh răng và bộ truyền động bánh răng bắt đầu truyền động và có tải xung kích thanh răng, bạn cần chú ý đến các khía cạnh sau.
- Tốt nhất nên thiết kế như một bánh răng dịch chuyển, và đó là một bánh răng dịch chuyển âm, chuyển vị âm sẽ giúp cải thiện độ bền uốn của chân răng và nâng cao khả năng chịu va đập của bánh răng.
- Nhiệt luyện bề mặt răng không được quá cứng, từ HRC 30 ~ HRC 35 là đủ, nếu bề mặt răng quá cứng thì răng sẽ bị nứt dưới tác động của tải trọng.
- Độ sâu dập tắt của bề mặt răng không dễ quá sâu, thường là 1/5m ~ 1/10m (m: mô đun), để giữ cho vật liệu lõi có đủ độ dẻo dai để đệm tải tác động bên ngoài
- Trên cơ sở kết cấu cho phép, mô đun m nên lớn hơn một chút, điều này đặc biệt quan trọng đối với việc truyền ban đầu với tải trọng va đập
- Kết cấu của nó phải có đủ khả năng chịu va đập, đủ độ cứng. Điều này đảm bảo hoạt động của thanh răng và bánh răng
- Nên chọn ổ trượt thay vì ổ lăn. Ổ trượt có thể chịu va đập tốt nhưng cần đảm bảo ổ trượt luôn được bôi trơn một cách hợp lý.
Trên đây là những thông tin về bộ truyền động bánh răng thanh răng. Đây là bộ truyền động cơ khí được sử dụng rất phổ biến trong các thiết bị, máy móc. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về loại cơ cấu truyền động này.