YOY chính là phép tính theo năm so sánh kết quả tài chính cho một thời kỳ cùng với cùng kỳ năm trước. Hiểu được YOY là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được tình hình “sức khỏe” của mình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn khái niệm, cách tính và ý nghĩa YOY.
YOY là gì?
YOY là viết tắt của Year On Year – Chỉ số dùng để so sánh các kết quả tài chính của một công ty, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị hay toàn bộ nền kinh tế trong cùng 1 khoảng thời gian nhất định.
Hiện nay, chỉ số YOY được dùng ở hầu hết các lĩnh vực nhưng được sử dụng nhiều nhất ở lĩnh vực tài chính chứng khoán. Khi hiểu được chỉ số này giúp chúng ta biết được sự tăng trưởng hay tụt lùi của tổ chức hay quốc gia. Vì thế, YOY được xem là phương pháp đánh giá để so sánh kết quả trên cơ sở hàng năm.
Ý nghĩa chỉ số YOY? Lý do cần tính toán YOY là gì?
YOY là một trong số các chỉ số tài chính được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay vì nó mang những ý nghĩa nhất định cho nhà đầu tư. Cụ thể:
- Chỉ số YOY thể hiện tình hình kinh doanh của tổ chức ở thời điểm hiện tại đang có xu hướng tăng trưởng hay giảm sút.
- Chỉ số YOY cho thời gian cùng kỳ với nhau cho thấy kết quả tình hình hoạt động kinh doanh.
- Thông qua quá trình tính toán, phân tích chỉ số YOY sẽ đánh giá được hiệu quả quá trình đầu tư và tiềm năng phát triển trong tương lai.
Ngoài mang các ý nghĩa nêu trên thì việc tính toán chỉ số YOY là vô cùng cần thiết với các doanh nghiệp. Các lý do cần phải tính chỉ số YOY như sau:
1. Cho thấy những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả
Tính YOY giúp đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh, xem doanh nghiệp có đang phát triển từ năm này sang năm khác hay từ tháng này sang qua tháng khác hay không. Vì thế, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được các xu hướng dài hạn và doanh nghiệp cần cải thiện theo thời gian.
Ngoài ra, bằng cách đo lường nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh thì bạn có thể thấy những gì hiệu quả và ngược lại. Với điều không hiệu quả thì bạn cần phải cắt giảm chi phí hoặc là thực hiện các thay đổi nhằm cải thiện tối đa.
2. Đặt tính thời vụ vào đúng với bối cảnh
Việc tính toán tăng trưởng qua từng năm sẽ đặc biệt quan trọng và tốt cho doanh nghiệp có cao điểm theo mùa.
Chẳng hạn, doanh số bán hàng của công ty liên quan đến nhà kính đạt cao nhất vào mùa xuân và mùa hè; còn doanh nghiệp bán lẻ có thể đạt cao điểm nhất vào tháng 11 và tháng 12.
⇒ Khi đó, tốc độ tăng trưởng YOY sẽ giúp loại bỏ mọi biến động hàng tháng. Tức là thay vì thấy sự tăng trưởng và giảm lớn giữa các tháng theo mùa thì bạn có thể so sánh doanh số bán hàng hiện tại với cùng thời điểm năm ngoái. Lúc này bạn có thể biết mình đang làm tốt hơn tháng trước; nhưng thực tế thì lại giảm so với năm ngoái hoặc kém hơn tháng trước và lại tăng hơn so với năm ngoái.
3. Giúp nhận được thêm các khoản đầu tư
Thông thường, nhà đầu tư sẽ xem chỉ số YOY trước khi quyết định đầu tư vào 1 công ty, tổ chức hay đơn vị. Sự tăng trưởng qua các năm sẽ cho nhà đầu tư thấy được doanh nghiệp của bạn có phải là khoản đầu tư tốt với họ hay không. Do đó, dù nhà đầu tư là bất cứ ai như người thân; bạn bè; người ngoài;… thì bạn cần phải đảm bảo có sẵn phân tích YOY.
5Thu hút thêm nhà đầu tư vào doanh nghiệp
4. Giúp phát hiện lỗi
Tương tự khi so sánh doanh thu hoặc doanh thu, việc thực hiện phân tích tăng trưởng qua từng năm có thể giúp bạn tìm ra sai sót cũng như chênh lệch trong sổ sách của mình. Nếu như có sự tăng hoặc giảm lớn so với năm ngoái thì bạn có thể đã ghi sai điều gì đó.
Hướng dẫn cách tính chỉ số YOY
Tính chỉ số YOY vô cùng đơn giản, thậm chí là bạn hoàn toàn không cần phải dùng máy tính. Các bước để tính chỉ số YOY như sau:
- Bước 1: Lấy số liệu của năm nay trừ số liệu năm ngoái.
- Bước 2: Lấy kết quả ở trên chia cho số liệu năm ngoái.
- Bước 3: Quy đổi kết quả trên về tỷ lệ phần trăm – Chỉ số YOY cần tìm.
Ví dụ: Một doanh nghiệp có doanh thu năm ngoái là 120 tỷ đồng; còn doanh thu năm nay là 140 tỷ đồng. Tính chỉ số YOY theo 3 bước sau:
- Doanh thu năm nay so với năm ngoái là: 140 – 120 = 20 tỷ đồng
- Tốc độ tăng trưởng doanh thu năm nay so với năm ngoái là: 20:140 = 0.142
- Quy đổi về đơn vị phần trăm, chỉ số YOY là: 14,2%
>>> Xem thêm: UwU là gì?
Ưu, nhược điểm của chỉ số YOY
Giống như các chỉ số tài chính khác thì chỉ số YOY cũng tồn tại ưu và nhược điểm. Vì thế, việc xác định ưu – nhược điểm của chỉ số này giúp doanh nghiệp sử dụng chỉ số này tốt hơn trong quá trình tính toán. Cụ thể:
1. Ưu điểm
- Chỉ số YOY tính toán dễ dàng khi có thể dùng máy tính cầm tay hoặc tính nhẩm nhanh chóng.
- Chỉ số YOY sẽ bỏ qua sự tác động của yếu tố thời vụ bởi nó tính toán các số liệu nằm trong 1 khoảng thời gian.
- Chỉ số YOY sẽ lược bớt những biến động trong năm mà chỉ khi so sánh kết quả ròng. Việc tính toán chỉ số này, doanh nghiệp không cần phải quan tâm nhiều đến quá trình mà chỉ cần chú trọng đến kết quả.
2. Nhược điểm
- Cung cấp lượng thông tin hạn chế; tức là chỉ biết đến kết quả, mức độ tăng trưởng của các số liệu mà không biết được quá trình để đạt được số liệu đó như thế nào hay bị tác động bởi các yếu tố nào;…
- Trong trường hợp doanh nghiệp có số liệu tăng trưởng âm thì kết quả tính toán chỉ số YOY là vô nghĩa.
- Kết quả chỉ được quan sát trong 1 khoảng thời gian nhất định, vì nó cung cấp quá nhiều ý nghĩa dẫn đến việc nhiễu thông tin.
- Khi tính toán và so sánh chỉ số YOY theo từng năm thì tức là đã bỏ qua sự biến động số liệu qua từng tháng và không thể biết được những vấn đề đã phát sinh trong giai đoạn đó.
Ứng dụng của phương pháp YOY
Chỉ số YOY cho thấy sự tăng trưởng qua từng năm – Điều cần thiết trong nhiều ngành công nghiệp. Nó không chỉ hữu ích trong bán lẻ mà còn nhiều lĩnh vực khác. Dưới đây là các ứng dụng chỉ số YOY:
- Logistics: Công ty giao hàng và vận chuyển thường quan tâm đến số lượng các mặt hàng được giao cùng số lần giao hàng riêng lẻ. Phương pháp YOY giúp họ cải thiện các yếu tố nhất định và gia tăng hiệu quả. Một trong số đó chính là việc thay đổi tuyến đường đi để có giao hàng nhanh hơn.
- Nhà hàng khách sạn: Chuỗi cửa hàng cà phê, khách sạn, nhà hàng đều muốn theo dõi số lượng đối tượng khách hàng mới.
- Chăm sóc sức khỏe: Đây chính là ngành công nghiệp quan trọng nhất thế giới có sử dụng phương pháp YOY. Khi đó, bằng việc tính toán tăng trưởng qua từng năm thì các thương hiệu chăm sóc sức khỏe có thể mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Chỉ số YOY có thể tăng lên khá tốt hoặc hiển thị việc cần thay đổi để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.
Bài viết trên là những chia sẻ để bạn biết YOY là gì cũng như các vấn đề quan trọng liên quan. Hãy truy cập vào giamaynenkhi.vn để tìm hiểu thêm kiến thức hữu ích khác nhé!