Vài năm trở lại đây, thuật ngữ collab xuất hiện rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực từ kinh doanh, thời trang, âm nhạc, mỹ phẩm,…. Vậy bạn có biết collab là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ này nhé!
Collab là gì?
Collab xuất hiện ngày càng phổ biến khiến không ít người thắc mắc collab là gì? Theo Dictionary.Cambridge, collab là một danh từ, phát âm là /kəˈlæb/. Đây là từ viết tắt của từ tiếng Anh collaboration, được hiểu đơn giản là sự hợp tác, cộng tác giữa cá nhân và cá nhân, tổ chức và tổ chức hoặc giữa tổ chức và cá nhân.
Quá trình hợp tác được diễn ra dựa trên tinh thần tự nguyện hợp tác của các bên, cùng đem lại lợi ích và quyền lợi cho nhau. Các bên sẽ cùng nhau làm việc, chia sẻ ý tưởng, thông tin, tài nguyên và cùng đóng góp để đạt được những kết quả tốt hơn so với việc làm đơn lẻ.
Khái niệm collab trong từng lĩnh vực khác nhau
Collab được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, và mỗi lĩnh vực collab lại có ý nghĩa cụ thể riêng. Dưới đây là một số khái niệm về collab phổ biến hiện nay.
Collab trong âm nhạc
Thuật ngữ collab thường xuất hiện trong lĩnh vực âm nhạc, mang ý nghĩa là sự hợp tác, kết hợp trong âm nhạc. Sự kết hợp trong âm nhạc có thể kể đến như: sáng tác, biên đạo, điều phối, dàn dựng,…
Đặc biệt, collab còn có ý nghĩa là sự hợp tác giữa các nghệ sĩ với nhau nhằm tăng sức ảnh hưởng, tạo ra tác phẩm chất lượng. Ví dụ về collab trong âm nhạc Việt Nam như: Đen Vâu kết hợp cùng với nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền kết hợp cùng ca sĩ Cẩm Vân,… Hay các nghệ sĩ Việt kết hợp với nghệ sĩ nước ngoài như Lukas Graham ft. Vũ, Sơn Tùng M-TP ft. Snoop Dogg, Soobin Hoàng Sơn ft. Ji Yeon, Danger – BTS ft.Thanh Bùi,…
Collab trong âm nhạc thường mang đến những hiệu ứng rất tốt, làm tăng giá trị của các tác phẩm. Nó cũng như là nguồn động viên đến những nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo, cống hiến những phần trình diễn kết hợp vô cùng đặc sắc.
Collab trong thời trang
Collab cũng là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực thời trang từ quần áo, giày dép, túi xách,…. Collab trong lĩnh vực này có nghĩa là các thương hiệu hợp tác với nhau, các nhà thiết kế hoặc các ngôi sao nổi tiếng, nhằm tăng cường truyền thông cho giá trị sản phẩm.
Trong lĩnh vực này, bạn có thể bắt gặp những câu hỏi như đây có phải bản collab không? Vậy bản collab ở đây nghĩa là gì? Thực tế nó chỉ đến những phiên bản quần áo, giày dép,… của các hãng kết hợp với nhau cùng sản xuất.
Một số màn collab nổi bật trong lĩnh vực thời trang phải kể đến như Louis Vuitton và Supreme năm 2017, Versace và H&M, Dior và Nike năm 2020, Gucci và The North Face năm 2020,…
Collab trong lĩnh vực nghệ thuật
Collab trong lĩnh vực nghệ thuật hay còn được gọi là collab art. Đây là sự kết hợp, cùng lên ý tưởng hoặc cùng hợp tác, sáng tạo để tạo ra những tác phẩm tranh vẽ, ấn phẩm, truyện tranh ấn tượng.
Ví dụ trong một bộ truyện tranh thường sẽ xuất hiện collab art, mỗi họa sĩ lại phụ trách một nhân vật. Với những nét vẽ riêng biệt, làm màu sắc của câu chuyện trở nên sống động, đặc trưng hơn.
Edit collab
Edit collab hay collabedit có thể hiểu là trình soạn thảo online được nhiều người sử dụng, nó cho phép người dùng cùng cộng tác, thực hiện các kế hoạch, dự án cùng nhau trực tuyến, mà không tốn thời gian gặp mặt hoặc hội họp.
Collabedit cho phép người dùng thao tác trực tiếp ở trên trình duyệt web mà không cần phải cài đặt hoặc tải ứng dụng trước.
Collab trên Facebook
Năm 2020, Facebook ra mắt tính năng collab được cho là lấy cảm hứng từ Tiktok. Người dùng có thể tạo ra những bản ghi âm, video âm nhạc hay lồng ghép video với những hiệu ứng âm thanh dễ dàng.
Collab cũng cho phép người dùng “lướt” và theo dõi các nội dung khác được bạn bè và người dùng khác chia sẻ, thông qua việc vuốt tay dọc ở trên màn hình cảm ứng tương tự bên Tik Tok.
Tuy nhiên, đến hiện nay thì ứng dụng này vẫn chưa được sử dụng phổ biến, được ít người biết tới. Một phần do sự phát triển quá mạnh mẽ của Tiktok.
Ưu điểm của collab
Ông cha ta có câu, “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Điều này phần nào chứng tỏ được rằng sự hợp tác, kết hợp với nhau là vô cùng quan trọng. Từ đó ta có thể thấy việc collab có nhiều ưu điểm như sau:
- Hợp tác giúp giải quyết những vấn đề khó khăn. Từ đó có thể tìm ra được nhiều giải pháp có thể giải quyết được các khó khăn mà chúng ta gặp phải.
- Collab với nhau giúp học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình hợp tác, bạn cần phải phản chia sẻ kinh nghiệm, hồi ý kiến, tìm hiểu cách các cộng tác viên làm việc với nhau. Từ đó có thể học điều nhiều điều.
- Mở ra nhiều mối quan hệ mới.
- Hợp tác để mang mọi người đến gần nhau hơn. Nó giúp các cá nhân có thể đoàn kết với nhau cùng giải quyết các vấn đề quan trọng.
Đến đây hẳn bạn đã biết collab là gì rồi đúng không nào. Hầu như trong mọi lĩnh vực, collab đều mang đến nhiều ý nghĩa tích cực, sự mới mẻ, tối ưu,… Do đó, đừng ngần ngại “collab” với người khác để tạo ra sự độc đáo nhé.